What's wrong with you??

Những điều đầu tiên

Bài viết của cô Quỳnh Anh – GV Ngữ văn Trường THCS Pascal

Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên”
Cảm ơn Pascal đã tặng cho tôi rất nhiều những “điều đầu tiên”.

 1. Bài học đầu tiên: Người dạy, bạn là ai?

Có rất nhiều câu hỏi lớn trong cuộc đời ta cần tìm lời giải đáp. Những năm tháng áo trắng học trò và thời sinh viên đầy nhiệt huyết trên giảng đường đại học đã trả lời cho câu hỏi ở chặng đường đầu tiên tập làm người lớn của tôi: “Mình là ai? Mình có sứ mệnh gì trong cuộc đời này?”. Tôi trở thành một giáo viên – người truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò. Khi đến với Pascal, tôi nhận được một câu hỏi như một sự nối tiếp cho câu hỏi vừa được trả lời trước đó: Người dạy, bạn là ai?.

Sau bài giảng chủ đề: Người dạy của cô Hoàng Thanh Tú, tôi bắt đầu nhìn lại bản thân và xác định phong cách, vai trò của mình trong lớp học bằng hàng loạt câu hỏi: “Phong cách dạy học của tôi là gì? Phong cách độc đoán, phong cách dân chủ hay phong cách trao quyền?; Tôi thường đóng vai trò gì trong lớp học? Là người định hướng, là người hỗ trợ hay người tạo điều kiện? Tôi đã làm tốt vai trò làm hoạt náo viên chưa? Tôi có đang dạy học theo hướng đổi mới hay không?” Qua bài giảng của cô Tú, tôi đã nhận ra một điều rằng: Nếu bản thân không tự làm mới mình, không thay đổi phong cách, không hiểu bản chất của việc đổi mới thì tất cả chỉ là “bình mới rượu cũ”. Nếu không liên tục trau dồi, học hỏi thì sẽ trở nên nghèo nàn, lạc hậu. Nghèo kiến thức ta có thể trau dồi được, còn nghèo ý chí thì quả là một thiếu sót lớn khó mà bù đắp nổi. Những buổi tập huấn như muốn nhắn nhủ với tôi: “Đã đến lúc để bắt đầu một cái gì đó mới và tin tưởng vào điều kì diệu của sự khởi đầu” (Meister Eckhart), và tôi không lầm khi chọn điểm khởi đầu ở Pascal. Cảm ơn Pascal và những bài học về sự nỗ lực, không ngừng tiến lên để tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn ngày hôm qua.

Cô Trương Quỳnh Anh trong giờ học môn Ngữ văn


2. Lứa học sinh đầu tiên

Pascal đã tặng tôi một hành lí đựng nào là: Bài giảng về Người dạy, người học, về cách xây dựng và phát triển chương trình, áp dụng công nghệ trong dạy học,……để chuẩn bị cho ngày đầu tiên đứng lớp đầy háo hức, mong chờ. Lớp Ngữ văn đầu tiên tôi dạy là các bạn nhỏ K12B hồn nhiên, đáng yêu và sôi nổi trong học tập. Vui vẻ, hạnh phúc là cảm giác chủ đạo trong tôi những ngày đầu tiên ấy. Các con hào hứng học tập, sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của bản thân về những vấn đề trong giờ học. Hết giờ, cô trò nán lại một vài phút để trò chuyện, tâm sự cùng nhau “một tỉ câu chuyện” trên đời: “Cô ơi quyển sách này hay này, cô cũng đọc đi!”, “Cô ơi hôm nay con buồn”, “ Cô ơi bố con mua trứng chim cút về luộc nhưng con quyết định đem nó vào trong chăn ấp”, “Cô ơi bạn ấy chê con lùn kìa, cô phạt bạn đi”,…. Tôi nhận ra, giáo viên không chỉ là người dạy mà còn là “chuyên viên tư vấn tâm lí”, “quan tòa xử kiện”, “người bạn thân thiết”,…..và còn ti tỉ những vai trò khác khi đồng hành cùng học sinh.

3. Những niềm vui đầu tiên

Những ai bảo làm giáo viên nhàn lắm thì tôi xin lắc đầu ngay, nhưng bảo có hạnh phúc không thì chắc chắn là có. Niềm vui đến vào những tối soạn bài đỏ hoe mắt, học sinh nhắn với cô là con thích học môn Văn, con sẽ trở thành cô giáo giống cô; là những bài tập in dấu sự nỗ lực không ngừng của con; là những tấm thiệp nhỏ xinh con dành tặng cô ngày lễ; là những tâm sự thủ thỉ nhờ cô giữ bí mật; là những hứa hẹn khi con được gặp cô ngoài đời….Sau hơn một học kì dạy online, cô trò mới được gặp nhau chính thức trên lớp. Ngày đầu tiên vào lớp, các con vỗ tay rào rào chào đón, ùa ra ôm cô, đo chiều cao với cô, chờ cô đi qua dúi cho cô cái kẹo vào tay, vào túi áo….Đó là những ngọt ngào không gì sánh nổi.

4. Những thất bại đầu tiên

Đi dạy rồi mới thấy tụi nhỏ là thế giới với mình, trò ngoan ngoãn, chăm học thì cô vui, trò lười học, điểm kém thì cô buồn, cô lo lắng. Có những ngày vào lớp tụi nhỏ nhận ra ngay tâm trạng của mình và hỏi:

– Cô ơi, nghe giọng cô như đang tràn đầy thất vọng về tụi con à?

– Ừ, vì cô nhắc mãi các con chả chịu học bài, nộp bài, có bạn nộp thì chỉ làm qua loa.   

Tụi nhỏ lặng đi một chút, giờ học trầm lắng hơn mọi ngày. Thế rồi, những tin nhắn “ting ting” được gửi đến để xoa dịu cô: “Con sẽ không làm cô buồn nữa thất vọng nữa.”. Ừ đấy, đáng yêu lắm cơ, nhưng trẻ con thì mau quên. Tụi nhỏ rất yêu cô nhưng cũng mê chơi không kém, và thế là cô giáo của chúng thoảng lại được hôm buồn thiu.

Khi ngẫm lại, mình nhận ra bản thân mình cũng có những lúc chưa được trọn vẹn. Có những bài giảng khi lên ý tưởng cảm thấy rất hay, rất tâm đắc nhưng khi thực dạy mới nhận ra mình còn thiếu sót, còn những điều chưa được như ý. Học trò của mình cũng vậy, các con cũng có lúc vấp váp, lầm lỡ. Ai cũng có “cơ hội” được “sai” để lần sau “đúng”. Mình cần phải kiên nhẫn hơn, bao dung hơn với học trò, đừng đay nghiến mãi những lỗi lầm mà hãy lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Cô và trò cùng nhau chinh phục những khó khăn ấy để giành chiến thắng. Tôi luôn nói với tụi nhỏ rằng: Các con không cần giỏi hơn bạn A bạn B, các con hãy giỏi hơn chính mình ngày hôm qua, cô cũng sẽ như vậy. Hãy không ngừng nỗ lực, khi trải qua một cuộc leo núi mệt nhoài, những lần trượt chân, trầy xước, bầm tím, mình sẽ tận hưởng cảm giác đứng trên đỉnh vinh quang.

Cô Trương Quỳnh Anh trong giờ học môn Ngữ văn 

5. Tiếp tục bước đi

Cuộc đời luôn như thế, luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé mang tên “đầu tiên” đầy bỡ ngỡ mà bước đi. Hành trình ấy chứa đầy những sắc màu: rực rỡ có, ảm đạm có, điều ta cần là thắp trong tim một ngọn lửa say mê để đủ sức tiếp tục tiến lên phía trước. Nghề giáo có những khó khăn để ta chinh phục nhưng không thiếu những đóa hoa hạnh phúc ngọt ngào. Ta dạy những đứa trẻ và những đứa trẻ cũng dạy ta thật nhiều. Cô và trò trên con thuyền Pascal với tầm nhìn của vị thuyền trưởng đầy tâm huyết và hoa tiêu lỗi lạc dẫn đường luôn sẵn sàng ra khơi để chinh phục những hành trình mới.

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]