Hội thảo cùng các bạn Philippines và những bài học thu nhận được
Tuần qua, tôi có cơ hội được tham gia hội thảo cùng các bạn ở Philippines. Với chủ đề: : “Education Systems in the New Future: Evolving Landscapes and Changing Dynamics.” (Hệ thống giáo dục trong tương lai mới: Bối cảnh phát triển và động lực thay đổi), tôi góp mặt với một báo cáo nho nhỏ về “New Normal” Teaching and Learning in Vietnam: The case of Pascal Secondary School (Dạy và học trong bối cảnh bình thường mới ở Việt Nam: qua ví dụ của trường Pascal). Hội thảo diễn ra vào lúc 13h ngày 6/5/2022 (giờ Hà Nội) qua phòng hội thảo Zoom, live trên trang Fanpage của trường College of Public Affairs and Development (tạm dịch là Cao đẳng quan hệ công chúng và phát triển, thuộc Đại học LOS BAÑOS Philippines).
Chủ trì webina này là Phó giáo sư Evelie Serrano đến từ trường Đại học LOS BAÑOS Philippines và có sự tham dự cùng chuyên gia là Phó GS Jason Wellman đến từ Đại học Suwon – Hàn Quốc, các học viên chương trình Thạc sĩ của chuyên ngành GD so sánh.
Chúng tôi đã cùng nhau trao đổi về những bối cảnh, những thực tiễn triển khai, thách thức và bài học rút ra để cùng nhau vượt qua những khó khăn và trở lại trạng thái bình thường mới trong thời kì đại dịch covid.
Trong hội thảo này, các bạn Philippines chủ yếu là nghe và phản hồi lại những trao đổi của tôi và chuyên gia đến từ Hàn Quốc, song tôi đã học hỏi được rất nhiều từ cách tổ chức webina và những ứng dụng cho việc DH ở Pascal. Bạn cũng thử một giờ học chuyên đề như này xem sao nhé:
– Chuyên gia báo cáo theo chủ đề được đặt hàng trước.
– Người tham dự phản hồi về những điều học được qua báo cáo.
– Đặt câu hỏi thắc mắc.
– Trao đổi, phản hồi.
– Tổng kết về những điều học được qua hội thảo.
– Lấy ý kiến phản hồi từ người tham dự hội thảo (khảo sát qua G-form)
Và nếu áp dụng vào một giờ học bình thường thì đó là áp dụng PP chuyên gia. GV sẽ đóng vai chuyên gia, hoặc mời 1 chuyên gia đến báo cáo (theo chủ đề bài học). Tiến trình tiếp theo HS sẽ phản hồi về những điều học được qua báo cáo của chuyên gia; Đặt câu hỏi thắc mắc; Trao đổi, phản hồi; Tổng kết về những điều học được. Theo cách này, chuyên gia thực hiện 1/3 giờ học, HS sẽ chủ động trong 2/3 thời gian còn lại. Một cách thức dạy và học mới mẻ hơn đúng không cả nhà? Thay cho việc GV là người giảng giải theo cách truyền thống thì việc chuyên gia xuất hiện không chỉ thay đổi không khí giờ học mà quan trọng hơn là vấn đề/ND chính đã được trình bày theo một cách thực tế hơn, thuyết phục hơn.
Cảm ơn Phó GS Evelie, Phó GS Jason và các bạn Philippines rất nhiều.
For Evelie Serrano: I would like to say thank you so much for inviting me to join in webinar. We first met in a training course for lecturers in Jerusalem 6 years ago. You represented us to make a speech at the closing ceremony of the training course. I am very much impressed with you – a pretty and talented lady.
Thanks to your invitation, I have this chance to join in the webina to share about my school and to learn much from you. Thank you again!


Ý tưởng dạy học