What's wrong with you??

Hạnh phúc – Tự do – Sáng tạo

(Tác giả: TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal)
Xin mời Quý bạn đọc đến với bài viết số 07 của “Pascal trong tôi” mùa thứ ba để cảm nhận những suy nghĩ, cảm xúc cô Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn Nhà trường sau hai năm cô trực tiếp công tác tại đây nhé!
Thời gian trôi qua nhanh, Pascal có rất nhiều thay đổi. Với tôi, 2 năm qua (01/11/2017 – 01/11/2019) thực sự được làm việc toàn thời gian trong môi trường hạnh phúc, tự do và sáng tạo.
Tôi hạnh phúc khi được gọi là: Hoa tiêu, Ms. Pascal, người mẹ “bận rộn”, anh hùng trong bóng đêm, chuyên gia, Cố vấn chuyên môn, hay chỉ đơn giản là cô Tú. Dù công việc của tôi hàng ngày làm việc trực tiếp với các giáo viên nhiều hơn, song các bạn nhỏ ở đây cũng “biết” đến tôi qua nhiều cách khác nhau. Có lúc đi qua cửa lớp (lớp 6 mới vào trường), một bạn nhỏ chào tôi và hỏi:
– Cô tên là gì ạ?
Tôi “giả vờ” ngạc nhiên hỏi lại:
– Sao con lại không biết cô? Cô là cô Tú mà. Thế là mắt cô bé sáng lên và nói:
– Con biết cô, cô làm ra bao nhiêu cuốn sách cho chúng con học. Con là fan cứng của cô.
Rồi cả nhóm lao xao.
– Cô Tú! Cô Tú! Con cảm ơn cô đã viết sách cho tụi con!
Tôi hỏi một bạn trai:
– Sau này lớn con có muốn viết sách như cô không? Bạn ấy nói:
– Con thích viết sách, con sẽ viết sách như cô. Nhìn ánh mắt long lanh, hồn nhiên ấy, tôi thấy hạnh phúc thật đong đầy.
Rồi có những bạn nhỏ hay nói chuyện (qua facebook) với tôi mỗi khi vui, khi khó khăn, hoặc có chuyện không vui, thậm chí là góp ý với nhà trường… Tôi rất vui mỗi khi được trò chuyện, được tư vấn hay đơn giản chỉ là tiếp nhận ý kiến của các bạn ấy.
Còn đối với những bạn khoá 6, tôi vào lớp dạy khi các bạn ấy đang học lớp 8, rất thông minh, tự tin và nhiều ý tưởng. Chỉ dạy một vài tiết nhưng các bạn ấy để lại cho tôi ấn tượng khó quên. Lớp 9A (con của cô Yến) “ồn ào” và xuất sắc với các vai diễn trên lớp cũng như trên sân khấu trong “Lễ hội Sách”; lớp 9B (con cô Hường) “sôi nổi” và rất cá tính, luôn tự tin trên lớp và nổi bật trong các hoạt động của trường. Lớp 9C (con của mẹ Hương) “siêu cute” (siêu dễ thương) và tình cảm lưu luyến. Ra trường rồi, lên cấp 3 rồi, các anh, chị vẫn hướng về trường dặn dò các em khoá sau, chia sẻ những trải nghiệm đầu tiên của lớp 10 – mở đầu cấp học mới, luôn dành những lời ngọt ngào nhất cho ngôi nhà Pascal. Nhất là 9C, vẫn phong cách “siêu cute”, chăm chỉ về trường mỗi khi rảnh, dặn dò các “con” khoá sau của mẹ Hương, “giận hờn” với mẹ Hương vì đã dành sự chăm chút cho khoá mới. Nếu mà đọc câu của Hà Gia Khánh (9A-K6) viết: “Pascal luôn trong tim tôi”, có lẽ tôi và tất cả các thầy cô ở đây đều muốn “rụng” tim rồi. Còn nhớ trong lễ bế giảng trước khi ra trường, các bạn ấy đóng vai các thầy cô giáo, mặc bộ trang phục ưa thích của thầy cô, nói những câu thầy cô hay nói, diễn những tình huống thường diễn ra trong lớp học… khiến tôi rất cảm động. Nhìn các bạn ấy “diễn”, chọn ngôn từ để nói về thầy cô của mình mới thấy tình cảm chân thành và rất đáng trân trọng biết bao. Tôi không nghĩ các bạn ấy còn có thể liên tưởng từ màu của chiếc xe tôi đi hàng ngày – màu đỏ, với sự nhiệt huyết và cống hiến của tôi cho ngôi trường này. Hạnh phúc giản dị hàng ngày mà không phải ai làm nghề giáo cũng được trải nghiệm.
Tôi hạnh phúc vì mỗi chương trình đào tạo hay ý tưởng mới của tôi đều được các giáo viên ở đây đón nhận. Rồi họ nỗ lực để áp dụng và chia sẻ thành quả với nhau. Năm học 2019-2020 là bước phát triển vượt bậc của các đồng nghiệp trẻ ở đây. Họ không chỉ xây dựng được chương trình, kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá dựa trên phân tích nhu cầu của học sinh, mà họ còn thực thi được các bài dạy hiệu quả trong thực tiễn nhằm phát triển năng lực của học sinh, mang lại hứng thú học tập cho học sinh. Hơn thế nữa, họ còn biên soạn được bộ sách bài tập các môn học rất sinh động để hướng dẫn học sinh biết cách tự học và tự chủ hơn với việc học tập của mình. Họ cũng có thể là một chuyên gia tập huấn lại cho đồng nghiệp vào sau. Thành quả tâm huyết của họ đến giờ là chúng tôi đã có một bộ sách bài tập các môn và “kho” các sản phẩm sáng tạo trong học tập của học sinh. Tôi tự hào vì các giáo viên của Pascal sẽ vững vàng đón nhận mọi cuộc cải cách giáo dục. Họ sẽ không chỉ CHỌN được sách giáo khoa để dạy mà còn TỰ BIÊN SOẠN được sách phù hợp cho học sinh ở Pascal học và đáp ứng được chuẩn chương trình chung của quốc gia. Điều này rất quan trọng vì sự thành công của một cuộc cải cách giáo dục có yếu tố quyết định chính là giáo viên.
Đã đến lúc chúng tôi có thêm sứ mệnh chia sẻ và lan toả đến các giáo viên các trường khác những ý tưởng dạy học đổi mới, sáng tạo, cũng như đào tạo họ thành những giáo viên chuyên nghiệp hơn. Và khoá học “Làm thế nào để thay đổi phong cách dạy học” của tôi bắt đầu từ ngày 06/10/2019 đã được họ ủng hộ hết mình. Họ cũng sẵn sàng tham gia vào dự án đó để học hỏi và cũng để trợ giúp tôi trong việc hướng dẫn các học viên khác thực hành. Tôi tự nhận mình có sứ mệnh truyền cảm hứng cho họ và tôi hạnh phúc với sứ mệnh ấy. Ngoài các đồng nghiệp của tôi ở trường Pascal, khoá học đã có thêm 16 giáo viên ở các trường khác cũng hào hứng tham gia. Họ đến từ các trường ở các bậc học khác nhau (đại học, THPT, THCS), ở các địa phương khác nhau nhưng họ đều cùng một băn khoăn, trăn trở để thay đổi phong cách dạy học và làm cho sinh viên, học sinh yêu thích hơn với việc học tập. Họ đều chung tâm huyết và sẵn sàng muốn học hỏi để phát triển năng lực nghề nghiệp. Tôi mong muốn sau khoá học, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển được một cộng đồng các giáo viên sáng tạo, đổi mới.
Với lịch sử của một ngôi trường, chặng đường 10 năm chưa phải là dài nhưng cũng không hề ngắn. Chúng tôi tự tin để nói chúng tôi đã và đang thành công vì chúng tôi xây dựng được một môi trường văn hoá “tự do” để thầy cô và học sinh cùng sáng tạo, cùng hạnh phúc mỗi ngày đến trường và tiếp tục một chặng đường phát triển mới.
Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]