What's wrong with you??

Dạy học Toán 8 qua thực hành trong chủ đề 2 “Đối xứng trục – đối xứng tâm”

Bài viết của thầy Phạm Thành Oai – GV Toán

Thực hành là một trong những phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở sự quan sát và tự thực hiện của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp học sinh năng động, tự lực, chủ động, tích cực trong việc chiếm lĩnh tri thức, có sự gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn; tạo môi trường cho sự hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau trong học tập và hướng tới sự phát triển toàn diện. 

Tôi đã áp dụng phương pháp thực hành với học sinh lớp 8D – K11 qua chủ đề 2. Đối xứng trục – đối xứng tâm (Toán 8). Với tiết học này, tôi chọn mục tiêu kiến thức và năng lực như sau:

Về kiến thức, HS có khả năng:

–  Nhận biết được hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng, hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng trong toán học và kể tên được hình có trục đối xứng trong thực tế.

– Vẽ được điểm đối xứng với một điểm cho trước qua một đường thẳng.

– Xác định được trục đối xứng của một hình cho trước trong toán học và trong thực tế.

– Sử dụng tính chất đối xứng thiết kế được các sản phẩm ứng dụng trong thực tế (họa tiết trang trí, tranh vẽ, …).

Về năng lực chung, HS phát triển được năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tự ôn tập lại định nghĩa trung điểm, đường trung trực của đoạn thẳng đã học từ các năm học trước; Phát triển năng lực thẩm mỹ.

Về năng lực Toán học, HS phát triển được năng lực ngôn ngữ, giao tiếp Toán học thông qua việc nghe, đọc, trình bày, diễn đạt; sử dụng kí hiệu Toán học và ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung toán học; Phát triển được năng lực mô hình hóa toán học thông qua giải quyết được vấn đề thực tiễn; Phát triển được năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán thông qua việc nhận biết các mô hình hình học, sử dụng công cụ để vẽ hình trong các bài cụ thể.

Sau khi lựa chọn được mục tiêu thì GV chủ động chọn nội dung và hình thức dạy học phù hợp với đặc điểm của lớp học. Bình thường, các tiết học Toán được bắt đầu bằng phần khởi động với các trò chơi thú vị nhưng hôm nay các bạn nhỏ 8D được thưởng thức màn “công não” đầy hấp dẫn.

Từ việc quan sát hình ảnh về nhà thờ hồi giáo Sheikh Zayed trong thời gian 1 phút, học sinh đặt ra các câu hỏi 5W1H (ai, khi nào, cái gì, ở đâu, tại sao, như thế nào). Tất nhiên, câu hỏi sau không được trùng với câu hỏi trước. Rất nhiều câu hỏi được đưa ra từ Thanh Thảo, Lê Linh, Thiên Hương, Ngọc Minh, Minh Anh, Nam Anh, Đình Nguyên, Nguyên Khánh, Bảo Anh, Phương Nam, Nhật Anh,…như: “Ai là người thiết kế?; “Đây là công trình nào?”; “Công trình này ở đâu?”; “Tại sao công trình này có màu trắng?”, “Các mái vòm có ý nghĩa như thế nào?”; “Công trình này xây dựng mất bao lâu?”; “Cần bao nhiêu thợ thủ công làm việc?”; “Công trình này được xây dựng như thế nào?”; “Tại sao lại sắp xếp các mái vòm như vậy?”;…

 

Một số câu hỏi liên quan đến kiến thức môn Toán được giải đáp nhanh tại lớp; các câu hỏi còn lại, học sinh sẽ tìm hiểu thêm về công trình này ở nhà.

Sau đó, học sinh tìm các hình ảnh có trục đối xứng, xác định trục đối xứng của hình quen thuộc như biển báo giao thông, các hoạ tiết trang trí, … Với việc quan sát các hình ảnh thân thuộc như vậy thì học sinh rất thích thú và nhanh chóng xác định được trục đối xứng của các hình.

Tuy nhiên, hấp dẫn nhất là phần thực hành cắt dán tạo các họa tiết có tính chất đối xứng trục.

Học sinh được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, người trang trí bảng, người vẽ hình, người gấp giấy, người cắt dán, …

Tất cả hoạt động diễn ra nhịp nhàng, học sinh rất linh hoạt và sáng tạo ra các hình ngộ nghĩnh, phù hợp với bài học.

Các nhóm mô tả và vẽ các hình có trục đối xứng như ti vi, hình vuông, tam giác cân, tam giác đều, trái tim, cuốn vở, áo, con cá, ngôi sao, nơ, đèn lồng, bông hoa, …

Khoảnh khắc đáng yêu, thích thú, vui vẻ và hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt của các bạn học sinh. Kết thúc tiết học, học sinh rất tự tin, sẵn sàng để đến với tiết học thú vị tiếp theo về tâm đối xứng và các bài học tiếp theo.

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]