CÁC KHOÁ HỌC “LÀM THẾ NÀO ĐỂ THAY ĐỔI PHONG CÁCH DẠY HỌC” TẠI TRƯỜNG THCS PASCAL
Ý tưởng về khoá học “Làm thế nào để thay đổi phong cách dạy học” của tôi ra đời vào những ngày cuối tháng 9 năm 2019. Tôi muốn bắt đầu các hoạt động chia sẻ, nhân rộng các ý tưởng dạy học sáng tạo đến bạn bè, đồng nghiệp các trường nhân dịp một chuỗi các sự kiện chào mừng 10 năm thành lập trường của Trường THCS Pascal (2010-2020).
Mở đầu cho hoạt động này, tôi bắt đầu tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo giáo viên các môn học tại trường. Lớp học đầu tiên dành cho các giáo viên môn Lịch sử nhằm thay đổi phong cách dạy học của họ, hướng đến dạy tự học hiệu quả và phát triển năng lực của học sinh. Và khoá thứ nhất với sự tham gia của 25 học viên đã khai giảng vào ngày 6/10/2019 theo hình thức trực tiếp vào các sáng chủ nhật hàng tuần. Hành trình của lớp học qua 10 buổi với các chủ đề:
- Người dạy-Bạn là ai? Phong cách dạy học của bạn như thế nào?
- Vai trò của người dạy.
- Người học của bạn là ai?
- Mở đầu bài học hiệu quả.
- Nghệ thuật hỏi đáp trong lớp học.
- Dạy tự học.
- Tổ chức hoạt động khám phá, sáng tạo.
- Củng cố, sơ kết bài học hiệu quả.
- Kiểm tra đánh giá trong lớp học.
Khoá thứ hai khai giảng vào ngày 21/12/2019 dành cho các giảng viên (gồm 9 học viên) và khoá thứ 3 khai giảng vào ngày 30/12/2019 dành cho các giáo viên ở trường phổ thông, các ứng viên thi tuyển làm GV ở trường Pascal (gồm 27 học viên trong đó có 12 giáo viên của trường THCS Pascal). Lớp học tiếp tục được tổ chức vào các sáng chủ nhật hàng tuần. Vì hai khoá mở song song nên khoá ba cũng có sự tham gia của các giáo viên phổ thông, các giảng viên đại học và đặc biệt là lớp học có hai thế hệ giáo viên: học trò (sinh viên) ra trường và đang làm giáo viên gặp lại cô giáo thời đại học của mình. Hành trình của khoá 2, 3 qua 10 buổi với các chủ đề, trong đó có các chủ đề của khoá 1 như:
- Người dạy-Bạn là ai?
- Người học của bạn là ai?
- Nghệ thuật hỏi đáp trong lớp học.
- Mở đầu và sơ kết bài học/chủ đề.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động học tập theo kỹ năng/năng lực đặc thù của môn học.
- Dạy tự học.
Ngoài ra khoá 2, 3 có cập nhật thêm chủ đề:
- Phát triển chương trình môn học.
- Sử dụng công cụ công nghệ hỗ trợ dạy học.
- Xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS.
Khoá thứ ba là khoá học đặc biệt vì được triển khai theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến (do dịch bệnh covid) và được bế giảng vào ngày 21/7/2020.
Qua ba khoá học, các giáo viên, giảng viên đã chia sẻ rất nhiều về những thay đổi đầu tiên của họ. Điểm nổi bật đó là khi vận dụng kiến thức, kỹ năng được học trong khóa học vào từng tiết học, học sinh của họ đã hào hứng hơn, chủ động hơn. Ngay cả các học sinh trước đây được coi là chậm hiểu cũng tích cực tham gia và có sản phẩm học tập sau khi kết thúc bài học. Điều đó làm cho họ có thêm động lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi bản thân đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.
Khi tôi bắt đầu muốn dừng các lớp học để tập trung vào viết tài liệu chia sẻ đến các đồng nghiệp, bạn bè thì khoá học thứ tư lại xuất hiện. Khoá thứ tư được mở là vì lời đề nghị của một học trò của tôi, bạn là cựu sinh viên khoá 54 của trường Đại học Giáo dục, bạn cũng là cựu học viên cao học mà tôi có may mắn được hướng dẫn luận văn thạc sĩ, rồi đến tiến sĩ. VÌ những dư âm tốt đẹp của khoá thứ hai nên bạn trẻ ấy đã giới thiệu cho các bạn học cùng khoá 54 của mình. Và thế là khoá thứ 4 gồm 11 học viên học online trong bối cảnh của dịch bệnh Covid. Khoá thứ tư cũng có 10 chủ đề như khoá thứ hai, thứ ba và học từ ngày 18/10/2020 đến ngày 23/3/2021. Khoá học này cũng đã thu hút được nhiều bạn cựu sinh viên, học viên khác của trường Đại học Giáo dục tham gia.
Tiếp nối sự thành công của bốn khóa học, khóa thứ năm được khai giảng vào ngày 24 tháng 10 năm 2021 bằng hình thức trực tuyến. Trong khóa học này, học viên được tham gia 10 buổi học với 10 chủ đề nhằm giúp họ không chỉ thay đổi phong cách dạy học của bản thân mà còn phát triển được năng lực nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, cập nhật việc dạy học theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm đặc biệt của khoá thứ năm là học viên còn được thực hành các công cụ công nghệ hiện đại, đồng thời được tham gia tự học trên hệ thống học tập trực tuyến (E-learning) của nhà trường.
Trên nền tảng hệ thống quản lý học tập (Learning Management System-LMS) của Cohota, các học viên được tự học qua video, tài liệu, được thảo luận, làm bài tập tương tác, trải nghiệm việc học tập trong thời đại công nghệ 4.0. Sau đó, học viên được gặp chuyên gia để giải đáp thắc mắc, góp ý các sản phẩm ứng dụng triển khai trong thực tiễn và những định hướng tiếp theo. Khoá học có 20 học viên và đã diễn ra trong hơn 4 tháng, tổng kết vào ngày 20/3/2022.
Chia sẻ cảm nhận về trải nghiệm đặc biệt của khoá thứ năm, các học viên-chính là các giáo viên đang dạy môn Lịch sử, Ngữ văn, Tiếng Anh tại trường THCS, THPT ở nhiều địa phương đã rất thích thú với các hoạt động học tập trên nền tảng LMS. Họ cũng mong muốn trong tương lai, các trường sẽ xây dựng được hệ thống học tập trực tuyến như trường Pascal đã xây dựng trên nền tảng của Cohota, đáp ứng được yêu cầu của dạy và học trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.
Qua 5 khoá học trên chặng đường gần 3 năm chia sẻ, lan toả đổi mới việc dạy học, tôi đã tạo nên động lực tích cực cho nhiều giáo viên, truyền cảm hứng dạy học cho họ. Nhờ đó, họ đã thay đổi mỗi ngày, cảm nhận thêm niềm vui trong mỗi công việc soạn giáo án, lên lớp cùng học trò. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau lan toả vì “Mỗi thầy cô giáo thay đổi là mang lại hạnh phúc cho nhiều thế hệ học trò”.