What's wrong with you??

“Người ta soạn giáo án một lần, dùng cả đời!”

Bài viết chia sẻ của cô Đình Thị Thanh Hoa
Tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội trường THCS Pascal
“Người ta soạn giáo án một lần, dùng cả đời!”
Làm giáo viên, đã bao giờ bạn nghe câu nói đó chưa?

TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal
Với chúng tôi, việc cập nhật, điều chỉnh giáo án hàng ngày, hàng năm là chuyện đương nhiên, bởi chúng tôi luôn được tập huấn những cái mới mẻ, thiết thực để áp dụng vào quá trình dạy – học, mang lại những tiết học ý nghĩa nhất cho các con học sinh của mình. Và gần đây nhất, khi đang là GV, chúng tôi lại được trải nghiệm vai trò làm học sinh trong chủ đề “Dạy tự học” do cô Tu Hoang Thanh hướng dẫn. Đó thực sự là một chủ đề vô cùng hữu ích với chúng tôi. 
Với xu thế hiện nay, việc tự học là vô cùng cần thiết, muốn dạy HS tự học được, bản thân GV cũng cần có kĩ năng tự học. Và thế là chúng tôi cũng được trải nghiệm điều đó. 
Trong vai là một học sinh, chúng tôi được đọc tài liệu, xem video bài giảng ghi hình, tham gia thảo luận, làm bài tập, đi tìm kiếm tài liệu, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, rồi nhận được sự hỗ trợ kịp thời của GV khi gặp khó khăn. Và cuối chủ đề, chúng tôi được hướng dẫn đánh giá kết quả của bản thân qua cả quá trình học.
Dưới sự hướng dẫn trực tiếp và gián tiếp của cô, chúng tôi dần dần nhận ra được nhiều điều hay ho. Có học mới thấy là các con học sinh có thể gặp những thuận lợi, khó khăn hay trở ngại gì trong quá trình học, mới biết được nên hỗ trợ như thế nào cho phù hợp với từng đối tượng học sinh và những nội dung nào nên để cho tự học, rồi phân bố nội dung tự học ra sao,…. Đúng thật là, học từ thực tế, từ trải nghiệm của mình thì bài học sẽ sâu sắc và dễ nhớ, dễ hiểu hơn rất nhiều. 
Chúng tôi cảm ơn cô Tu Hoang Thanh rất nhiều! Cô luôn đi đầu, định hướng và chỉ bảo tận tình để chúng tôi có được những kĩ năng cần thiết, giúp ích được cho các con học sinh trong quá trình học tập, đặc biệt trong giai đoạn học có nhiều đổi mới như hiện nay! 
Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]