What's wrong with you??

Các phương pháp sư phạm mới của thế kỉ XXI cho GV đại học

1. Tự hào:
Nhận học bổng của Bộ ngoại giao Israel và tham gia khoá học cùng với các thành viên khác đến từ 18 quốc gia khác nhau.
Mỗi người chúng tôi mang đến khoá học một câu chuyện thành công của mình để chia sẻ với nhau.

2. Slogan: “Sharing is inspiring” Chia sẻ là để truyền cảm hứng, đó là thông điệp của khoá học.
Từng ngày học đều đươc các thành viên ghi chép lại và chia sẻ với cả lớp theo những cách thức rất sáng tạo.
3. Yêu cầu:
“Be in time”- đúng giờ và đúng giờ. Đó là yêu cầu bắt buộc của toàn khoá học. 3 tuần học là nỗ lực rất lớn để thực hiện theo lich trình.
4. Ấn tượng
– Tinh thần của người Do Thái: Họ mang đến cho chúng tôi và nhiều người khác cơ hội học tập ở đây, họ quan niệm họ không giàu và họ không giúp người khác/đất nước khác (khó khăn hơn, nghèo hơn) bằng cách cho tiền, mà họ chia sẻ kiến thức, chia sẻ các thành tựu đạt được, cách thức sử dụng có hiệu quả nguồn lực bạn có, chia sẻ những bài học thành công.
– Cách thức tổ chức lớp học khoa học, các hoạt động học tập phong phú, sáng tạo, những trải nghiệm thực tế… gắn kết 24 thành viên đến từ 18 quốc gia (văn hoá) khác nhau.
– Thành phố Jerusalem cổ kính, với màu trắng chủ đạo; những đền thờ, nhà thờ, những dấu ấn lịch sử văn hoá mang đậm nét tôn giáo, đa tôn giáo (Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên chúa giáo) song cũng rất đặc sắc, không pha trộn.


– Những người tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học. Nhìn họ không có gì là mệt mỏi, lúc nào cũng tươi cười và rất trách nhiệm với công việc của mình.
5. Những điều học tập và trải nghiệm:
5.1. Quốc gia: Nằm ở vị trí chiến lược, ngã 3 của 3 châu lục: Á, Âu, Phi, vùng đất này luôn phải trải qua chiến tranh, tàn phá. Không chỉ nhỏ bé với diện tích 22.000 km2, dân số 8 triệu dân, Israel còn là một quốc gia trẻ, rất trẻ, mới chỉ có 68 năm tuổi (1948-2016). Nếu ví với cuộc đời 1 con người thì Israel mới chỉ như một đứa trẻ lên 3. Song những thành tựu mà họ đạt được cho đến nay thì thật đáng khâm phục, nhất là số lượng các giải Nobel trên các lĩnh vực.
5.2. Con người: Nói đến người Do Thái mọi người đều nói họ là dân tộc thông minh nhất trên thế giới. Trước khi đến đây tôi đọc 1 cuốn sách “Trí tuệ Do Thái” và cũng ao ước được biết đến trí tuệ của học. Khi đến đây, tôi thực sự cảm nhận được trí tuệ của họ hiện hữu qua toàn bộ khung cảnh, cuộc sống nơi đây. Gần gũi hơn nữa là qua cách thức mà họ mang đến cho khoá học của chúng tôi. Các hoạt động học tập rất phong phú, mang thông điệp: “Sharing is Inspiring”, gắn kết 24 thành viên đến từ 18 quốc gia (văn hoá) khác nhau. Bên ngoài lớp học, ở tất cả những nơi tôi đã đi qua, tôi đều thấy họ thân thiện, giúp đỡ người khác và … thật thà nữa. Dù họ ở bất kì nước nào trên thế giới họ vẫn là người Do Thái và họ có thể về Israel bất kì lúc nào họ muốn để được làm công dân của đất nước này. Một điều đáng nể là họ có thể nói thành thạo nhiều thứ tiếng khác nhau: Hebrew, English, Arab… Tất cả những người mà tôi được tiếp xúc, ngay cả các bác lái taxi cũng đều nói được ít nhất thành thạo 2 thứ tiếng.


5.3. Văn hoá: Với hơn 2000 năm luôn bị các đế quốc (Roman, Ottoman) xâm
chiếm và tàn phá và cho đến tận năm 1948 họ mới trở thành 1 quốc gia độc lập, được UN công nhận. Dù phải sống nhiều nơi trên thế giới, người Do Thái vẫn giữ được văn hoá truyền thống, giữ được ngôn ngữ của mình-Hebrew. Cho đến nay văn hoá của họ vẫn rất đặc trưng, không giống với bất kì dân tộc nào trên thế giới. Dù là theo tôn giáo nào, họ cũng chung sống hoà bình, thân thiện và tạo nên 1 nền văn hoá đa dạng song rất đặc trưng riêng.
5.4. Hoà bình: trong lịch sử vùng đất này luôn có chiến tranh. Gần nhất là cuộc chiến năm 1967 với các nước láng giềng. Song đến đây tôi cảm nhận được nền hoà bình dường như có lâu rồi và họ trân trọng, gìn giữ nền hoà bình ấy, mặc dù trên đường phố, hình ảnh cảnh sát, hay những người lính mang súng (kể cả machine gun) là rất quen thuộc, mặc dù thanh niên hết tuổi phổ thông bắt buộc nhập ngũ (nam thanh niên là 3 năm, nữ 2 năm). Với họ, các bạn trẻ vào quân đội không phải chỉ để học sử dụng vũ khí hay về chiến tranh, quân đội là nơi họ tiếp tục học tập và tham gia các hoạt động tình nguyện, phục vụ cộng đồng.


Ở Jerusalem-vùng đất linh thiêng thu hút rất nhiều tín đồ của 3 tôn giáo lớn trên thế giới dù chia làm các phần với các đặc trưng văn hoá của các tôn giáo khác nhau song không có xung đột hiện hữu. Tất cả đều đến đây trong trang phục đẹp, cùng hành lễ và cùng cầu nguyện cho những điều tốt đẹp nhất, chắc chắn có cầu nguyện cho một nền hoà bình bền vững ở đây. Tôi, từ nơi xa đến đây, không theo tôn giáo nào, nhưng tôi cảm nhận được điều ấy và tôi cũng cầu nguyện cho nền hoà bình ở nơi đây cũng như cho toàn thế giới.

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]