What's wrong with you??

Bài học thú vị về “Chiến tranh thế giới thứ hai” của lớp 8A

Giờ học đã thu hút các bạn nhỏ ngay từ hoạt động khởi động. Thông qua hình ảnh một chiếc đồng hồ chỉ thời gian 8h15 phút- một hiện vật liên quan đến cuộc chiến (vụ ném bom nguyên tử của Mĩ ở Nhật Bản), giáo viên bắt đầu dẫn dắt bài học từ các câu hỏi của học sinh và các bạn đã hào hứng đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Chiếc đồng hồ được sản xuất ở đâu? Tại sao cô lại lấy hình ảnh chiếc đồng hồ cho giờ học này? Chiếc đồng hồ này có ý nghĩa gì? Tại sao đồng hồ này lại có số là số La Mã?… Từ đó, giáo viên tập trung vào 3 câu chính: Ai là chủ sở hữu? Đồng hồ dừng lúc mấy giờ? Vì sao đồng hồ lại dừng lại giờ đó? để bắt đầu bài học.

Chiếc đồng hồ của ông Kengo Nikawa người Nhật Bản 59 tuổi đánh dấu thời khắc Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hirosima và Nagasaky của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ 2 (được cô Trang sử dụng trong hoạt động khởi động của tiết học)

Ở hoạt động tìm hiểu về nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ hai, giáo viên hướng dẫn học sinh liên hệ đến kiến thức đã học, đó là nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất. Từ đó, học sinh nêu được điểm chung (nguyên nhân sâu xa) và điểm khác biệt (nguyên nhân trực tiếp) giữa hai cuộc chiến tranh.Trong hoạt động tiếp theo tìm hiểu về diễn biến chính của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, học sinh được lần lượt thực hiện các nhiệm vụ:

  • Xem phim và điền các sự kiện chính của diễn biến vào sơ đồ trong sách Phát triển năng lực môn Lịch sử lớp 8 (cuốn sách do TS. Hoàng Thanh Tú đồng chủ biên cùng nhóm tác giả biên soạn của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam). Đoạn phim được giáo viên thiết kế bằng công cụ làm phim đồ hoạ (Powtoon) có nhiều hình ảnh sinh động kết hợp với thông tin ghi chú và âm nhạc phù hợp tạo hiệu ứng cho người xem và giúp học sinh nhanh chóng tìm được các thông tin.
  • Hoạt động điểm nhấn của giờ học là học sinh được lập niên biểu 4 sự kiện chính của chiến tranh (sự kiện mở đầu, kết thúc, sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt và sự kiện có ảnh hưởng đến thế giới). Các em được chọn và thảo luận để giải thích lý do chọn sự kiện-chính là cách nói về ý nghĩa của sự kiện và đặc biệt là niên biểu ấy được trình bày theo cách sáng tạo bằng cách ghi sự kiện theo mốc giờ trên đồng hồ.
  • Xen kẽ giữa các phần trao đổi, thảo luận và trả lời của các nhóm, giáo viên cũng kể cho cả lớp câu chuyện phát xít Hit-le diệt chủng người Do Thái như thế nào và vì sao người Do Thái bị Hit-le giết. Đây là phần kiến thức mở rộng và giải đáp cho câu hỏi của một bạn học sinh đặt ra đầu giờ học.

Kết thúc hoạt động này, giáo viên kết luận và hướng dẫn học sinh cách thức lựa chọn và ghi nhớ những sự kiện được coi là quan trọng trong một cuộc chiến tranh.

Các bạn học sinh thảo luận nhóm và trình bày trước lớp về các diễn biến quan trọng của Chiến tranh thế giới thứ 2

 

Giờ học diễn ra cuốn hút, sôi nổi vì học sinh được tham gia nhiều hoạt động, được bày tỏ ý kiến của mình và đánh giá về hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh. Kết thúc giờ học, TS. Hoàng Thanh Tú dành một vài phút để hỏi các em học sinh về ý nghĩa của hình vẽ trên bảng-cách trình bày bảng rất sáng tạo của giáo viên. Các em học sinh đều nhận ra được cột khói hình nấm khổng lồ của vụ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản. Từ đó TS. Hoàng Thanh Tú định hướng cho các bạn học sinh nghĩ đến thông điệp hòa bình sau bài học.


Với phong cách tự tin và có sự chuẩn bị rất chu đáo, xử lý tình huống và trả lời tốt các câu hỏi do học sinh đặt ra, trình bày bảng sáng tạo của giáo viên, tiết học đã tạo được hứng thú cho học sinh, đạt được mục tiêu đề ra. Trong năm học này, trường THCS Pascal sẽ tiếp tục triển khai các tiết học đổi mới, sáng tạo, áp dụng các nội dung của khóa học “Thay đổi phong cách dạy học” đã và đang tổ chức tại trường.

Bài viết liên quan

Pasers học Lịch sử cùng cô Ánh

Học Lịch sử thật tuyệt!!!! Sáng nay, vào tiết 5 diễn ra môn Lịch sử ở lớp K10A. Mặc dù, đã là tiết 5 nhưng các con lớp mẹ Thắm vẫn rất hào hứng, sôi nổi tìm hiểu về CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (Tiết 2) Tiếp nối với tiết một tìm hiểu về […]

Học để đi thi hay thêm yêu Lịch sử?

Tiếp nối chương trình lan toả và chia sẻ các ý tưởng dạy học đổi mới, sáng tạo đến các đồng nghiệp, TS. Hoàng Thanh Tú-Cố vấn chuyên môn nhà trường có một số tiết dạy ở các lớp, trước hết là lớp 9B và 9C.

BÀI HỌC VỀ XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ (LỊCH SỬ 10)

Khi tụi nhỏ muốn quiz mỗi tối, tôi chọn các nền văn minh cổ đại đầu tiên để dỗ tụi nó. Vì phần này rất hay và gần gũi. VD như nói Kim Tự Tháp chắc chắn biết rồi. Ấy thế mà khi tôi nhận lời dạy bài bản LS 10 thì tụi nó bảo học từ đầu đi cô.