What's wrong with you??

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Bài viết của cô Phạm Thị Hồng Huế và cô Nguyễn Thị Nga – GV môn Khoa học Tự nhiên

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018), môn Khoa học Tự nhiên được xây dựng theo hướng phát triển năng lực học sinh, vì thế việc tăng mục tiêu thực hành mang tới nhiều tiết học thú vị hơn cho các bạn nhỏ.
Sau tiết học thực hành “Sử dụng kính lúp”, học sinh đạt được các mục tiêu sau:
– Về kiến thức: HS có khả năng sử dụng được kính lúp để quan sát các vật nhỏ.
– Về năng lực: HS phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua việc xem video và trả lời câu hỏi; Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động thảo luận nhóm; Phát triển năng lực vận dụng kiến thức về kính lúp để có ứng xử thích hợp trong thực tế.

Với những mục tiêu như trên, HS được tham gia các hoạt động:
– Khởi động: HS trả lời câu hỏi “Tại sao thám tử Sherlock Holmes sử dụng kính lúp khi điều tra các vụ án?”

Hình thành kiến thức mới:
– Hoạt động 1. Trong tiết học, HS được chia theo nhóm để quan sát kính lúp, thảo luận tìm hiểu về cấu tạo và công dụng của kính lúp.


Qua hoạt động này, các bạn nhỏ có nhiều hiểu biết về kính lúp, liệt kê được gần đầy đủ tất cả các công dụng của kính lúp. Sau khi xem video học liệu để tìm câu trả lời giải đáp, các bạn còn tìm thêm được một loại kính lúp mà trước đó chưa biết tới.
– Hoạt động 2. HS thực hành quan sát kính lúp và rút ra cách quan sát kính lúp.


– Hoạt động 3. Học sinh tìm hiểu tài liệu và đóng vai người bán hàng tư vấn cho khách hàng cách bảo quản kính lúp. Các bạn rất tự tin nhập vai trở thành người bán hàng tư vấn chuyên nghiệp và tự đưa ra các lưu ý khi sử dụng kính lúp. Ngoài thông tin tìm hiểu từ sách giáo khoa các bạn còn đưa ra thêm lưu ý như: để kính lúp tránh tầm tay của trẻ em dưới 3 tuổi, tránh ánh sáng Mặt trời do kính lúp có khả năng hội tụ ánh sáng.


– Luyện tập, củng cố:
Cuối tiết học, các bạn nhỏ được luyện tập qua bộ câu hỏi trò chơi trắc nghiệm “Sóc nhặt hạt dẻ”.

Các bạn nhỏ rất hào hứng tham gia hoạt động trong bài học “Sử dụng kính lúp”. Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

 

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]

Dạy học Toán 8 qua thực hành trong chủ đề 2 “Đối xứng trục – đối xứng tâm”

Bài viết của thầy Phạm Thành Oai – GV Toán Thực hành là một trong những phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở sự quan sát và tự thực hiện của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp học sinh năng động, tự lực, chủ động, tích cực trong việc chiếm […]