Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal
Bài viết của cô Phạm Thị Hồng Huế và cô Nguyễn Thị Nga – GV môn Khoa học Tự nhiên
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018), môn Khoa học Tự nhiên được xây dựng theo hướng phát triển năng lực học sinh, vì thế việc tăng mục tiêu thực hành mang tới nhiều tiết học thú vị hơn cho các bạn nhỏ.
Sau tiết học thực hành “Sử dụng kính lúp”, học sinh đạt được các mục tiêu sau:
– Về kiến thức: HS có khả năng sử dụng được kính lúp để quan sát các vật nhỏ.
– Về năng lực: HS phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua việc xem video và trả lời câu hỏi; Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động thảo luận nhóm; Phát triển năng lực vận dụng kiến thức về kính lúp để có ứng xử thích hợp trong thực tế.
Với những mục tiêu như trên, HS được tham gia các hoạt động:
– Khởi động: HS trả lời câu hỏi “Tại sao thám tử Sherlock Holmes sử dụng kính lúp khi điều tra các vụ án?”
Hình thành kiến thức mới:
– Hoạt động 1. Trong tiết học, HS được chia theo nhóm để quan sát kính lúp, thảo luận tìm hiểu về cấu tạo và công dụng của kính lúp.
Qua hoạt động này, các bạn nhỏ có nhiều hiểu biết về kính lúp, liệt kê được gần đầy đủ tất cả các công dụng của kính lúp. Sau khi xem video học liệu để tìm câu trả lời giải đáp, các bạn còn tìm thêm được một loại kính lúp mà trước đó chưa biết tới.
– Hoạt động 2. HS thực hành quan sát kính lúp và rút ra cách quan sát kính lúp.
– Hoạt động 3. Học sinh tìm hiểu tài liệu và đóng vai người bán hàng tư vấn cho khách hàng cách bảo quản kính lúp. Các bạn rất tự tin nhập vai trở thành người bán hàng tư vấn chuyên nghiệp và tự đưa ra các lưu ý khi sử dụng kính lúp. Ngoài thông tin tìm hiểu từ sách giáo khoa các bạn còn đưa ra thêm lưu ý như: để kính lúp tránh tầm tay của trẻ em dưới 3 tuổi, tránh ánh sáng Mặt trời do kính lúp có khả năng hội tụ ánh sáng.
– Luyện tập, củng cố:
Cuối tiết học, các bạn nhỏ được luyện tập qua bộ câu hỏi trò chơi trắc nghiệm “Sóc nhặt hạt dẻ”.
Các bạn nhỏ rất hào hứng tham gia hoạt động trong bài học “Sử dụng kính lúp”. Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.