What's wrong with you??

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Bài viết của cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Pascal

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.


Các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Tiếp nối hội thảo mở đầu về “phương pháp dạy học lớp 9 và ôn thi vào lớp 10” tổ chức vào ngày 23/11/2021; sáng ngày 9/10/2022, trường THCS Pascal tiếp tục tổ chức “hội nghị tổng kết công tác ôn thi vào lớp 10 THPT” với sự tham dự của Ban Lãnh đạo và các thầy cô giáo nhà trường.

Khai mạc hội nghị, thay vì nêu lên các lí do tổ chức, TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn nhà trường đã tổ chức một mini game để chính các thầy cô tham dự tìm ra lí do ấy qua câu hỏi Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) và đặt thêm 2 câu hỏi: How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?) sẽ được trả lời ở cuối hội nghị. Các thầy cô làm việc cá nhân và tổng hợp ý kiến theo nhóm. Về cơ bản các thầy cô tham dự HN đều thống nhất các lí do như: tổ chức hội nghị để cùng đánh giá lại hiệu quả của các phương pháp và chiến lược ôn thi năm vừa qua; để học hỏi các kinh nghiệm và phương pháp mới từ đồng nghiệp; để cùng nhau rút kinh nghiệm và có các điều chỉnh, cải tiến (về quy trình, phương pháp, tài liệu học tập,… cho năm học 2022 – 2023.


TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn Trường THCS Pascal chủ trì hội nghị

Phần báo cáo của các nhóm chuyên môn thực sự là một điểm nhấn ấn tượng của hội nghị.

Nhóm các thầy cô dạy môn Toán mở đầu phần báo cáo bằng cách dẫn dắt người tham dự tham gia trò chơi mang tên “Đường lên đỉnh Pascal” (theo format chương trình Đường lên đỉnh Olympia). Tất cả các thầy cô được chia thành 3 đội và tham gia 3 chặng khởi động, vượt chướng ngại vật, về đích đầy hứng khởi. Thông qua trò chơi ấy, nhóm đã tổng kết lại kết quả cũng như quy trình, phương pháp ôn thi nhóm đã thực hiện trong năm học qua. Tất cả các thầy cô tham dự đã tìm ra được 3 từ khoá quan trọng trong phần báo cáo của nhóm: Đổi mới – cải tiến – hiệu quả.


Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết báo cáo nội dung của nhóm Toán

Nhóm cũng có những thống kê về điểm thi của các em học sinh từ khoá 6 (học trực tiếp) đến khoá 9 (học trực tuyến) để có những phân tích, định hướng cho sự thay đổi (thay đổi về bối cảnh dạy học, thay đổi về các hình thức lớp học: lớp chất lượng cao, lớp chuyên anh VPV, lớp chuyên Anh bản ngữ; thay đổi về đội ngũ; …). Xác định việc đổi mới và xây dựng đội ngũ là con đường phát triển sống còn, năm vừa qua nhóm Toán đã nỗ lực cập nhật chương trình GDPT mới 2018 và xây dựng thành công dữ liệu E-learning cho cả 4 khối (6, 7, 8, 9) với một hệ thống các bài giảng ghi hình và các gói câu hỏi, đề luyện theo từng chủ đề. Quy trình dạy học cũng được nhóm thống nhất từ khối 6 đến khối 9, các bài học được thiết kế để học sinh tự học (qua video bài giảng, qua câu hỏi chuẩn bị) đến học trực tiếp/trực tuyến với giáo viên) và cuối cùng tự học có hướng dẫn (làm bài tập, luyện đề) để củng cố và luyện tập đã mang lại hiệu quả và giúp các em phát triển được năng lực tự học, sự chủ động, sáng tạo của bản thân.

Phần báo cáo của các thầy cô dạy Tiếng Anh mang đến hội nghị những sự thú vị bất ngờ. Sau phần trình bày về mục đích, ý nghĩa của chương trình ôn thi; quy trình ôn thi, việc bổ sung và cập nhật tài liệu; … các thầy cô tham dự hội thảo được tham gia phần trò chơi với ý tưởng kể chuyện sáng tạo. Mỗi thầy cô tham dự được lựa chọn một đồ dùng bất kì và viết được 10 từ khoá liên quan, đóng vai là đồ vật đó để kể lại câu chuyện của chính mình sau 5 phút với sự sáng tạo vượt ngoài mong đợi. Chắc chắn sau hội nghị sẽ có nhiều ý tưởng dạy học sáng tạo được áp dụng và lan toả trong toàn trường.

Phần báo cáo của nhóm các thầy cô dạy Ngữ văn lại đem đến cho người tham dự một trải nghiệm thú vị khác. Sau phần tổng kết kết quả và nêu những đề xuất điều chỉnh, cải tiến cho việc ôn thi trong năm học mới, người dự được tham gia trải nghiệm như một học sinh lớp 9, cùng nhau chơi Quizziz ôn tập các kiến thức Tiếng Việt. Cuộc rượt đuổi và chiến thắng ngoạn mục của các thầy cô không chỉ tạo không khí vui vẻ, hào hứng mà còn cho thấy tác dụng của việc ứng dụng công cụ công nghệ trong việc tạo động lực học tập cho học sinh.

Sau hội nghị, các tổ chuyên môn sẽ tiếp tục học hỏi, áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn dạy học để sẵn sàng, tiếp tục cùng nhau đổi mới làm cho việc dạy và học ngày càng chất lượng, hiệu quả, nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.

Cảm ơn cố vấn chuyên môn nhà trường – cô Hoàng Thanh Tú đã luôn định hướng và đồng hành cũng tất cả các thầy cô trên chặng đường đổi mới, chuyển đổi và phát triển năng lực chuyên môn để cùng nhau xây dựng một ngôi trường để học sinh thành công và hạnh phúc.

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau.

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]

Dạy học Toán 8 qua thực hành trong chủ đề 2 “Đối xứng trục – đối xứng tâm”

Bài viết của thầy Phạm Thành Oai – GV Toán Thực hành là một trong những phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở sự quan sát và tự thực hiện của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp học sinh năng động, tự lực, chủ động, tích cực trong việc chiếm […]