HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT
Bài viết của cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Pascal
Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.
Các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị
Tiếp nối hội thảo mở đầu về “phương pháp dạy học lớp 9 và ôn thi vào lớp 10” tổ chức vào ngày 23/11/2021; sáng ngày 9/10/2022, trường THCS Pascal tiếp tục tổ chức “hội nghị tổng kết công tác ôn thi vào lớp 10 THPT” với sự tham dự của Ban Lãnh đạo và các thầy cô giáo nhà trường.
Khai mạc hội nghị, thay vì nêu lên các lí do tổ chức, TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn nhà trường đã tổ chức một mini game để chính các thầy cô tham dự tìm ra lí do ấy qua câu hỏi Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) và đặt thêm 2 câu hỏi: How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?) sẽ được trả lời ở cuối hội nghị. Các thầy cô làm việc cá nhân và tổng hợp ý kiến theo nhóm. Về cơ bản các thầy cô tham dự HN đều thống nhất các lí do như: tổ chức hội nghị để cùng đánh giá lại hiệu quả của các phương pháp và chiến lược ôn thi năm vừa qua; để học hỏi các kinh nghiệm và phương pháp mới từ đồng nghiệp; để cùng nhau rút kinh nghiệm và có các điều chỉnh, cải tiến (về quy trình, phương pháp, tài liệu học tập,… cho năm học 2022 – 2023.
TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn Trường THCS Pascal chủ trì hội nghị
Phần báo cáo của các nhóm chuyên môn thực sự là một điểm nhấn ấn tượng của hội nghị.
Nhóm các thầy cô dạy môn Toán mở đầu phần báo cáo bằng cách dẫn dắt người tham dự tham gia trò chơi mang tên “Đường lên đỉnh Pascal” (theo format chương trình Đường lên đỉnh Olympia). Tất cả các thầy cô được chia thành 3 đội và tham gia 3 chặng khởi động, vượt chướng ngại vật, về đích đầy hứng khởi. Thông qua trò chơi ấy, nhóm đã tổng kết lại kết quả cũng như quy trình, phương pháp ôn thi nhóm đã thực hiện trong năm học qua. Tất cả các thầy cô tham dự đã tìm ra được 3 từ khoá quan trọng trong phần báo cáo của nhóm: Đổi mới – cải tiến – hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết báo cáo nội dung của nhóm Toán
Nhóm cũng có những thống kê về điểm thi của các em học sinh từ khoá 6 (học trực tiếp) đến khoá 9 (học trực tuyến) để có những phân tích, định hướng cho sự thay đổi (thay đổi về bối cảnh dạy học, thay đổi về các hình thức lớp học: lớp chất lượng cao, lớp chuyên anh VPV, lớp chuyên Anh bản ngữ; thay đổi về đội ngũ; …). Xác định việc đổi mới và xây dựng đội ngũ là con đường phát triển sống còn, năm vừa qua nhóm Toán đã nỗ lực cập nhật chương trình GDPT mới 2018 và xây dựng thành công dữ liệu E-learning cho cả 4 khối (6, 7, 8, 9) với một hệ thống các bài giảng ghi hình và các gói câu hỏi, đề luyện theo từng chủ đề. Quy trình dạy học cũng được nhóm thống nhất từ khối 6 đến khối 9, các bài học được thiết kế để học sinh tự học (qua video bài giảng, qua câu hỏi chuẩn bị) đến học trực tiếp/trực tuyến với giáo viên) và cuối cùng tự học có hướng dẫn (làm bài tập, luyện đề) để củng cố và luyện tập đã mang lại hiệu quả và giúp các em phát triển được năng lực tự học, sự chủ động, sáng tạo của bản thân.
Phần báo cáo của các thầy cô dạy Tiếng Anh mang đến hội nghị những sự thú vị bất ngờ. Sau phần trình bày về mục đích, ý nghĩa của chương trình ôn thi; quy trình ôn thi, việc bổ sung và cập nhật tài liệu; … các thầy cô tham dự hội thảo được tham gia phần trò chơi với ý tưởng kể chuyện sáng tạo. Mỗi thầy cô tham dự được lựa chọn một đồ dùng bất kì và viết được 10 từ khoá liên quan, đóng vai là đồ vật đó để kể lại câu chuyện của chính mình sau 5 phút với sự sáng tạo vượt ngoài mong đợi. Chắc chắn sau hội nghị sẽ có nhiều ý tưởng dạy học sáng tạo được áp dụng và lan toả trong toàn trường.
Phần báo cáo của nhóm các thầy cô dạy Ngữ văn lại đem đến cho người tham dự một trải nghiệm thú vị khác. Sau phần tổng kết kết quả và nêu những đề xuất điều chỉnh, cải tiến cho việc ôn thi trong năm học mới, người dự được tham gia trải nghiệm như một học sinh lớp 9, cùng nhau chơi Quizziz ôn tập các kiến thức Tiếng Việt. Cuộc rượt đuổi và chiến thắng ngoạn mục của các thầy cô không chỉ tạo không khí vui vẻ, hào hứng mà còn cho thấy tác dụng của việc ứng dụng công cụ công nghệ trong việc tạo động lực học tập cho học sinh.
Sau hội nghị, các tổ chuyên môn sẽ tiếp tục học hỏi, áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn dạy học để sẵn sàng, tiếp tục cùng nhau đổi mới làm cho việc dạy và học ngày càng chất lượng, hiệu quả, nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.
Cảm ơn cố vấn chuyên môn nhà trường – cô Hoàng Thanh Tú đã luôn định hướng và đồng hành cũng tất cả các thầy cô trên chặng đường đổi mới, chuyển đổi và phát triển năng lực chuyên môn để cùng nhau xây dựng một ngôi trường để học sinh thành công và hạnh phúc.