Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2
Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này?
Link bài phần 1: https://hoangthanhtu.vn/lam-the-nao-de-tao-su-ket-noi-logic-trong-mot-bai-hoc/
Trong một bài viết trước đây, tôi đã từng chia sẻ cách kết nối từ hiện tại ngược trở về quá khứ và phát huy trí tưởng tượng qua phần nhập vai giả định của HS.
Nhân một comment của 1 cô giáo quan tâm đến việc kết nối hiện tại với quá khứ nên tôi chia sẻ lại bài viết này. Ai quan tâm đọc lại nhé. Link cả 3 phần của bài viết: tại đây
Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cách kết nối logic từ nội dung của bài học.
Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau. Tôi sẽ lần lượt chia sẻ đến mọi người. Hôm nay thì tôi vẫn muốn tiếp tục ví dụ với môn Lịch sử qua 1 bài dạy tôi đã vào lớp với tụi nhỏ trong năm học 2021-2022:
– Bài học thuộc chương trình Lịch sử 8 hiện hành (bài 30-mục 3) song đã được cập nhật theo mục tiêu của chương trình 2018 (trong CT 2018, bài này thuộc chương Việt Nam đầu thế kỉ XX và có 2 tiết dành để học về những hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và Nguyễn Tất Thành).
– Thể loại: Bài về nhân vật lịch sử tiêu biểu.
– Mục tiêu về kiến thức: Giới thiệu được những nét chính về hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và Nguyễn Tất Thành (theo CT 2018). Ngoài ra là các mục tiêu về năng lực (tìm hiểu/nhận thức lịch sử và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học), phẩm chất theo CT 2018.
– Bài học được kết nối logic theo 1 tuyến ND về nhân vật kết hợp hình thức tìm hiểu, khám phá về nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối.
VD: đây là bài học về 1 nhân vật LS nên tiến trình gồm 4 chặng khám phá, trong đó 3 chặng 1-2-3 là bắt buộc cần đi qua còn chặng 4 là mở rộng tuỳ theo năng lực của HS, bối cảnh của lớp học:
+ Hiểu biết về nhân vật (khai thác từ hiểu biết, trải nghiệm của người học).
+ Đoán ý nhân vật (khai thác tư liệu về nhân vật).
+ Hành trình cùng nhân vật (khám phá, sáng tạo).
+ Ấn tượng và bài học từ nhân vật (vận dụng mở rộng, liên hệ thực tế: ấn tượng/bài học từ nhân vật, phỏng vấn giả tưởng nhân vật).
(còn nữa)
Chúc các bạn đồng nghiệp của tôi có thêm nhiều ý tưởng hay từ gợi mở của tôi nhé.