What's wrong with you??

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học? – Phần 2

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này?
Link bài phần 1: https://hoangthanhtu.vn/lam-the-nao-de-tao-su-ket-noi-logic-trong-mot-bai-hoc/

Trong một bài viết trước đây, tôi đã từng chia sẻ cách kết nối từ hiện tại ngược trở về quá khứ và phát huy trí tưởng tượng qua phần nhập vai giả định của HS.
Nhân một comment của 1 cô giáo quan tâm đến việc kết nối hiện tại với quá khứ nên tôi chia sẻ lại bài viết này. Ai quan tâm đọc lại nhé. Link cả 3 phần của bài viết: tại đây

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cách kết nối logic từ nội dung của bài học.

Việc đầu tiên là cần nhận diện loại bài theo nội dung mà nó phản ánh (Vì cũng có rất nhiều kiểu bài học khác nhau tuỳ theo cách phân loại và theo đặc trưng môn học). Sau đó chúng ta cần tìm ra một sợi dây liên kết các nội dung đó một cách logic và gắn kết. Từ đó sẽ thiết kế hoạt động học tập cho HS. Ở Pascal, các thầy cô đã có rất nhiều ý tưởng kết nối khác nhau. Tôi sẽ lần lượt chia sẻ đến mọi người. Hôm nay thì tôi vẫn muốn tiếp tục ví dụ với môn Lịch sử qua 1 bài dạy tôi đã vào lớp với tụi nhỏ trong năm học 2021-2022:

– Bài học thuộc chương trình Lịch sử 8 hiện hành (bài 30-mục 3) song đã được cập nhật theo mục tiêu của chương trình 2018 (trong CT 2018, bài này thuộc chương Việt Nam đầu thế kỉ XX và có 2 tiết dành để học về những hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và Nguyễn Tất Thành).

– Thể loại: Bài về nhân vật lịch sử tiêu biểu.
– Mục tiêu về kiến thức: Giới thiệu được những nét chính về hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và Nguyễn Tất Thành (theo CT 2018). Ngoài ra là các mục tiêu về năng lực (tìm hiểu/nhận thức lịch sử và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học), phẩm chất theo CT 2018.
– Bài học được kết nối logic theo 1 tuyến ND về nhân vật kết hợp hình thức tìm hiểu, khám phá về nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối.

VD: đây là bài học về 1 nhân vật LS nên tiến trình gồm 4 chặng khám phá, trong đó 3 chặng 1-2-3 là bắt buộc cần đi qua còn chặng 4 là mở rộng tuỳ theo năng lực của HS, bối cảnh của lớp học:

+ Hiểu biết về nhân vật (khai thác từ hiểu biết, trải nghiệm của người học).
+ Đoán ý nhân vật (khai thác tư liệu về nhân vật).
+ Hành trình cùng nhân vật (khám phá, sáng tạo).
+ Ấn tượng và bài học từ nhân vật (vận dụng mở rộng, liên hệ thực tế: ấn tượng/bài học từ nhân vật, phỏng vấn giả tưởng nhân vật).

(còn nữa)

Chúc các bạn đồng nghiệp của tôi có thêm nhiều ý tưởng hay từ gợi mở của tôi nhé.

Bài viết liên quan

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 2)

Cùng với cung điện Mùa thu là cả 1 thành phố Pushkin thanh bình, đẹp như tranh và những câu chuyện, những bài thơ gắn với tên tuổi của ông được đọc từ thời ấu thơ ùa về đầy cảm xúc. Tôi cũng được nhìn thấy phiến đá nơi Pushkin hay ngồi học và người ta đã khắc lên đó dòng chữ: Cậu bé tài năng.

Nước Nga – Đẹp như câu chuyện cổ tích (phần 1)

Tạm biệt Moscow-một vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại nhưng cũng rất cổ kính như chàng hoàng tử mà tôi gặp trong những câu chuyện cổ tích ngày bé. Hẹn gặp ở hành trình tiếp sau đến với Saint-Peterburg như một nàng công chúa với vẻ đẹp “kiêu kì, đỏng đảnh và kiên cường”. 

Bảo tàng Quốc gia Singapore – Điểm đến thú vị

Thử trải nghiệm hai hoạt động trên sau chuyến thăm quan triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Singapore là một kỉ niệm đáng nhớ của tôi. Có quá nhiều thứ đáng học tập và vận dụng vào việc dạy học cho các bạn nhỏ ở trường Pascal trong thời gian tới.

Israel-hãy đi, khám phá và cảm nhận

Những người dân tôi đã gặp ở đây đều rất thân thiện, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tất cả họ đều làm việc chăm chỉ, đặc biệt là người cao tuổi – những người ở Việt Nam có thể đã nghỉ hưu nhưng ở đây họ vẫn làm việc miệt mài tại bảo tàng, khách sạn, trường học.

Sử dụng kính lúp cùng các bạn nhỏ Khoá 13 ở Pascal

Hoạt động được học sinh yêu thích nhất là thực hành quan sát và sử dụng kính lúp do các bạn được tự khám phá ra tính chất và cách sử dụng của kính lúp. Sau bài học này các bạn sẽ tiếp tục sử dụng kính lúp phục vụ cho các tiết học trong phần Sinh học của môn Khoa học tự nhiên.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Đổi mới tổ chức các hội thảo, hội nghị theo hướng ứng dụng là một trong những chiến lược mà TS.Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn trường THCS Pascal định hướng trong dự án đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường.

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT

Một buổi sáng thật tuyệt vời bên thầy cô và các đồng nghiệp tại trường THCS Pascal. Cảm ơn cô Tu Hoang Thanh và tất cả các thầy cô đã tổ chức một hội nghị vô cùng ý nghĩa để chúng em có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ nhóm chuyên môn với nhau.

Hội nghị ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2022

Tổng kết HN, các thầy cô cùng nhau ghi lại cảm nhận của mình theo 3 câu hỏi: Why? (Vì sao chúng ta cần có HN này?) How? (Chúng ta đã làm như thế nào?) What? (Chúng ta cần thay đổi/phát huy điều gì? Học hỏi điều gì từ đồng nghiệp?)

Làm thế nào để tạo sự kết nối logic trong một bài học?

Là một giáo viên, bạn có từng băn khoăn, trăn trở với câu hỏi này? Tôi thường trăn trở mỗi khi chuẩn bị cho từng bài dạy của mình. Có rất nhiều cách để tạo sự kết nối logic trong một bài học. Một lỗi thông thường mà nhiều GV thường hay mắc phải đó […]

Dạy học Toán 8 qua thực hành trong chủ đề 2 “Đối xứng trục – đối xứng tâm”

Bài viết của thầy Phạm Thành Oai – GV Toán Thực hành là một trong những phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở sự quan sát và tự thực hiện của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp học sinh năng động, tự lực, chủ động, tích cực trong việc chiếm […]